วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2556

อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง



อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง หรือที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า Broadband Internet มีความหมายที่แตกต่างกันออกไปบ้างเล็กน้อย
อย่างเช่น Jupiter Communication ให้ความหมายของ "อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง" ที่ใช้กับเครื่องพีซี หรือเครื่องตั้งโต๊ะปกติของเรา คือ มีการต่อเชื่อมกับสายตลอดเวลา ใช้ได้ 24 ชั่วโมง และมีความเร็วที่ไม่น้อยกว่า 256 กิโลบิตต่อวินาที (256,000 Kbps) ในการรับข้อมูลขาลง (Download)
ส่วน Ovum ได้ให้คำจำกัดความตามการวิจัยว่า อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง คือ เป็นระบบที่ติดตั้งตายตัว และมีความเร็วไม่น้อยกว่า 144 กิโลบิตต่อวินาที (144,000 Bit Per Second)
คณะกรรมการด้านการสื่อสารสหรัฐ ได้ให้คำอธิบายว่า เป็นอินเตอร์เน็ตที่มีความเร็วไม่น้อยกว่า 200 Kbps ในอย่างน้อยทางใดทางหนึ่ง คือจะเป็นขาขึ้น หรือขาลงก็ตามสำหรับในคำอธิบายจาก Webopedia ได้กำหนดความหมายว่า เป็นความเร็วที่ 1.54 Mbps (1,500,000 บิตต่อวินาที) โดยใช้เส้นทางที่เป็นสาย แต่เป็นการสื่อสารแบบสองทาง ไม่ใช่เพียงขาขึ้น หรือขาลงเพียงอย่างเดียวและเมื่อมีการใช้ความเร็วในการสื่อสารที่สูงขนาดนี้ จึงทำให้สามารถรับหรือส่งสารที่เป็นสื่อประสมที่มีรายละเอียดสูง (Rich Media) อย่างเช่น ภาพ ภาพเคลื่อนไหว อย่างรายการโทรทัศน์ ได้ นอกจากนี้ ในตลาดด้านการสื่อสาร จะหมายถึงไม่เพียงความสามารถด้านการสื่อสาร แต่จะพูดถึงด้านเนื้อหาด้วยว่าจะต้องเป็นเนื้อหาที่ทำสำหรับอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ตัวอย่างดังกล่าว เช่น ภาพยนต์ ภาพเคลื่อนไหวสั้นๆ (Short films), flash, การ์ตูน ภาพ 3 มิติ วิทยุทางอินเตอร์เน็ต วิดีโอตามสาย การประชุมสัมมนาตามสาย และอื่นๆ
อินเทอร์เน็ตเป็นเทคโนโลยีใหม่ในการสื่อสารสารสนเทศ เปรียบเสมือนชุมชนแห่งใหม่ของโลก ซึ่งรวมคนทั่วทุกมุมโลกเข้าด้วยกัน จึงทำให้มีบริการต่างๆ เกิดขึ้นใหม่ตลอดเวลา ซึ่งมีทั้งข้อดีที่เป็นประโยชน์และข้อจำกัดบางประการ   ดังนี้ ข้อดีของอินเทอร์เน็ต
อินเทอร์เน็ตประกอบไปด้วยบริการที่หลากหลาย   ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการมากมาย ดังต่อไปนี้
1.             ค้น คว้าข้อมูลในลักษณะต่างๆ เช่น งานวิจัย บทความในหนังสือพิมพ์ ความก้าวหน้าทางการแพทย์ ฯลฯ ได้จากแหล่งข้อมูลทั่วโลก เช่น ห้องสมุด สถาบันการศึกษา และสถาบันวิจัย โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายและเสียเวลาในการเดินทางและสามารถสืบค้นได้ตลอด เวลา 24 ชั่วโมง
2.             ติดตามความเคลื่อนไหวต่างๆ ทั่วโลกได้อย่างรวดเร็วจากการรายงานข่าวของสำนักข่าวต่างๆ อยู่ รวมทั้งอ่านบทความเรื่องราวที่ลงในนิตยสารหรือวารสารต่างๆ ได้ฟรีโดยมีทั้งข้อความและภาพประกอบด้วย
3.             รับส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเสียเงินค่าตราไปรษณียากร ถึงแม้จะเป็นการส่งข้อความไปต่างประเทศก็ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มขึ้นเหมือนการส่งจดหมาย การส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์นี้นอกจากจะส่งข้อความตัวอักษรแบบจดหมายธรรมดาแล้ว ยังสามารถส่งแฟ้มภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และเสียงพร้อมกันไปได้ด้วย
4.             สนทนากับผู้อื่นที่อยู่ห่างไกลได้ทั้งในลักษณะการพิมพ์ข้อความและเสียง
5.             ร่วมกลุ่มอภิปรายหรือกลุ่มข่าวเพื่อแสดงความคิดเห็น หรือพูดคุยถกปัญหากับผู้ที่สนใจในเรื่องเดียวกัน เป็นการขยายวิสัยทัศน์ในเรื่องที่สนใจนั้นๆ
6.             ถ่ายโอนแฟ้มข้อความ ภาพ และเสียงจากที่อื่นๆ รวมทั้งโปรแกรมต่างๆ ได้จากแหล่งที่มีผู้ให้บริการ
7.             ตรวจดูราคาสินค้าและสั่งซื้อสินค้ารวมทั้งบริการต่างๆ ได้โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปห้างสรรพสินค้า
8.             ให้ความบันเทิงหลายรูปแบบ   เช่น  การฟังเพลง รายการวิทยุ การชมรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ รวมไปถึงการแข่งขันเกมกับผู้อื่นได้ทั่วโลก  
9.             ติดประกาศข้อความที่ต้องการให้ผู้อื่นทราบได้อย่างทั่วถึง
10.      ให้เสรีภาพในการสื่อสารทุกรูปแบบแก่บุคคลทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น